Home » Khỏe và đẹp » Bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản do ăn nhầm gói hóa chất

Bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản do ăn nhầm gói hóa chất

Bé liên tục quấy khóc nên được người nhà đưa vào bệnh viện huyện, chuyển lên tỉnh sau đó vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Sáng 9/4 bé Minh được chuyển tiếp sang khoa Cấp cứu Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sưng nề môi, loét miệng, xuất tiết nhiều đờm rãi. Chất bột màu trắng rơi ra tay bé cũng làm loét vùng trước khuỷu tay trái.

Trẻ được chẩn đoán bị bỏng thực quản dạ dày do ăn nhầm hóa chất nghi là xút Natri hiđroxit NaOH. Bệnh nhi được nội soi thực quản dạ dày cấp cứu, hằng ngày tiêm kháng sinh, truyền dịch, vệ sinh miệng, da. Sau 6 ngày nhập viện, các vết thương vùng miệng bé đã bắt đầu khô, vùng loét da trước khuỷu tay trái bong vảy. 

Ăn uống nhầm hóa chất (javel, axit hoặc kiềm) là tai nạn sinh hoạt phổ biến. Những trường hợp bỏng thực quản dạ dày, sau giai đoạn bỏng, niêm mạc nơi thực quản bị tổn thương sẽ hình thành sẹo co rút làm lòng thực quản teo nhỏ dần khiến trẻ không thể ăn uống được dẫn đến tình trạng suy kiệt dần, phải ăn qua ống hoặc mở dạ dày qua da và có thể tử vong. Nếu bị bỏng ở vùng cổ – cằm, sẹo kéo cằm và môi xuống làm bệnh nhân không ngậm miệng lại được, ăn uống khó khăn.

Bác sĩ khuyến cáo ngay khi phát hiện trẻ uống nhầm chất gây bỏng, người lớn cần bình tĩnh xem đó là loại hóa chất gì và sơ cứu như sau:

– Rửa vùng xung quanh miệng của trẻ bằng nước sạch.

– Cho trẻ uống từng ngụm nước lọc nhỏ để làm loãng lượng hóa chất đã đưa vào cơ thể.

– Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ kịp thời can thiệp.

Tuyệt đối không cố gắng tống hóa chất ra bằng cách ép bệnh nhân nôn để tránh gây bỏng thực quản và miệng.

Lương Hiếu

Hai bệnh nhi song sinh nguy kịch vì mắc sởi đang được điều trị tích
Tống Hải Duyên sinh năm 1991 quê Thanh Hóa, hiện sống và làm việc tại
Bạn đọc Ng.T.A.Nh. (nữ, 30 tuổi, Bình Dương), hỏi: 2 năm trước sau khi sinh
Dễ đau ốm Cơ thể gầy gò sẽ trở nên nhạy cảm với những thay
Vòi xịt bồn cầu nằm trọn trong hậu môn gây đau đớn cho bệnh nhân